Dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong những ngày Tết

09:08, Thứ Sáu, 20/02/2015 (GMT+7)

Tết là dịp để trẻ có thể ăn uống, chơi đùa thoải mái. Thế nhưng, đây cũng là dịp trẻ dễ mắc bệnh nhất bởi chế độ ăn uống vô độ, thiếu chất dinh dưỡng hay giờ giấc ăn uống thất thường. Do đó, để bé yêu luôn vui khỏe đón Tết, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

>> Toàn cảnh Tết Giáp Ngọ 2014

Kiểm soát đồ ngọt

Bánh kẹo ngọt vào dịp Tết là nguyên nhân chính dễ khiến bé rối loạn tiêu hóa ( táo bón, tiêu chảy).  Vì vậy, mẹ cần kiểm soát tối đa lượng đồ ngọt mỗi ngày của bé để đảm bảo sức khỏe cho bé cũng như tránh tình trạng lên cân quá mức. Chú ý không cho trẻ ăn bánh kẹo, uống nước ngọt trong vòng 2 giờ trước bữa ăn chính. Ăn vặt sẽ làm bé chán ăn bữa chính.

Luôn đảm bảo lượng rau xanh cần thiết

Trong những ngày đầu năm, bạn nên mua nhiều rau củ quả dự trữ trong tủ lạnh vì những ngày này các chợ sẽ không mở cửa. Ngoài các thức ăn ngon truyền thống của ngày Tết, bạn nên  bổ sung thêm những món rau, những món canh để cân đối dinh dưỡng cho bé. Ăn nhiều rau sẽ giúp bé không bị táo bón, lở miệng, mọc mụn nhọt. Ăn trái cây cũng góp phần làm khẩu phần ngày Tết  bớt “ khô khan”, đủ chất tươi.

Cha mẹ nên tăng cường cho bé ăn nhiều rau xanh và hoa quả
Cha mẹ nên tăng cường cho bé ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Uống nước thường xuyên

Dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên tiếp nước thường xuyên cho bé vì các hoạt động vui chơi, ăn nhiều đồ ngọt dễ khiến bé mất nước và thiếu nước. Mẹ luôn “thủ sẵn” một chai nước khi đưa bé đi chơi.Nhắc bé uống nước thường xuyên, hạn chế dùng nước ngọt, kiểm tra bé có uống nước hay không là cách tốt nhất bạn đảm bảo bé đủ nước trong trong những ngày Lễ Tết.

Hạn chế thức ăn bán ngoài đường

Những chuyến chơi xa vào dịp Tết, bạn không nên cho bé ăn các thực phẩm được bán ở các quán lề đường, vì nguy cơ sử dụng nước không sạch, nhiều ruồi nhặng, bụi bặm, dễ gây tiêu chảy cho bé. Nước đá làm từ nước không đảm bảo vệ sinh cũng là một nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, cần hạn chế cho bé dùng thức ăn ngoài để đảm bảo bé luôn vui khỏe.

Duy trì chế độ ăn và thời gian ăn gần với ngày thường

Bạn hãy cố gắng duy trì những bữa ăn chính của trẻ sao cho không có thay đổi nhiều so với những ngày bình thường. Ví dụ khi trẻ vừa thức dậy thì nên cho trẻ ăn bữa sáng đủ no. Nếu trẻ đòi ăn thêm bánh kẹo, mứt… thì bạn hãy dùng kẹo, mứt đó làm phần thưởng cho trẻ. Sau khi trẻ ăn hết suất hoặc có thể ăn sáng ít đi một chút và cho ăn bánh kẹo ngay sau khi ăn sáng.

Cố gắng duy trì bữa ăn của bé giống ngày thường
Cố gắng duy trì bữa ăn của bé giống ngày thường

Bảo quản đồ ăn cho bé đúng cách

Nếu dự trữ đồ ăn của bé phải bảo quản trong hộp kín và để ở ngăn riêng, tránh bị lẫn mùi bởi những thức ăn khác. Tuy nhiên, không nên cho bé ăn đồ ăn dự trữ trong tủ lạnh lâu và ăn đi ăn lại 1 món trong ngày.

Nếu bé bị táo bón, đầy bụng, khó tiêu thì nên xoa bụng, chườm nước ấm, không nên bắt bé ăn nhiều thức ăn, tăng cường chất xơ.

Bánh chưng, bánh tét có chứa cả 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho bé. Nếu trẻ đòi ăn bánh tét, bánh chưng thì trong bánh đã có nếp (chất bột đường), thịt heo (chất đạm) và mỡ (chất béo), bạn hãy khuyến khích trẻ ăn thêm một ít kiệu và dưa hấu (nhóm rau trái) thì sẽ đủ 4 nhóm thực phẩm cần thiết trong bữa ăn chính.

Ăn uống linh hoạt

Tết là dịp có nhiều loại thực phẩm khác nhau trong nhà, vì vậy trẻ có thể ăn được nhiều món ăn khác nhau trong bữa ăn chính. Ví dụ, thay vì bạn bắt bé ăn hết một chén cơm, bạn có thể cho bé ăn nửa chén cơm rồi ăn thêm một mẩu bánh chưng hay một cục xôi gà, ly chè đậu…

Mỗi ngày nên có ít nhất một bữa cơm với đủ món mặn, canh, xào như ngày thường. Tránh tình trạng cho trẻ ăn lặt vặt suốt ngày bằng cách quản lý thực phẩm (cất vào trong tủ kín, không để nhiều trong tủ lạnh.v.v…), hướng dẫn trẻ ăn tập trung thành bữa chính hoặc bữa phụ.

Theo T.T